Bài văn khấn sửa mộ, tạ mộ đơn giản
Tục cải táng hay tu sửa lại các phần mộ của các gia đình, các dòng tộc đã có từ ngàn đời nay, phong tục này cũng có những nét riêng biệt theo từng vùng miền, nhưng vùng miền nào cũng vậy trước khi tảo mạo sửa, hay sửa mộ đều phải khấn xin gia tiên cũng như các bậc thần linh cụ thể thủ tục này như thế nào xin mới quý độc giả cùng thietkenhathoho.com theo dõi qua bài viết dưới đây.
Vì sao phải khấn sửa mộ
Mộ được coi như “nhà” của người dưới suối vàng. vì vậy khi mộ phần của ông bà tổ tiên, người thân trong gia đình, dòng họ đã lâu không được tu sửa, hỏng gia chủ nên tu sửa để thể hiện lòng thành kính, sự quan tâm với những người đã khuất. thế nhưng cõi âm binh không như cõi trần, không thể nói cứ sửa là sửa được, trước khi muốn phá ra sửa lại bắt buộc gia chủ phải chuẩn bị mâm cơm cúng và một bài vă khấn sửa mộ để báo cáo trước với ông bà tổ tiên & các chư vị thần linh trấn giữ vùng đất nơi có mộ.
✅✅✅ Xem thêm: Nguyên tắc bố trí mộ trong dòng họ
Sắm mâm cơm cúng sửa mộ
Để mọi chuyện sửa mộ được thuận lời gia chủ lên chuẩn bị một mâm cơm cúng báo cáo gia tiên cũng như các bậc thần linh cai quản vùng đất đó như sau.
Hoa tươi 10 bông hoa hồng hoặc hoa cúc
Trầu, cau (3 lá, 3 quả)
1 mâm trái cây
1 mâm xôi trắng và 1 con gà luộc đặt phía bên trên
1 cút rượu trắng kèm 5 ly thủy tinh
2 bao thuốc lá, 2 gói chè thơm
2 nến cốc màu đỏ để thắp khi làm lễ
Tiền vàng
5 chú ngựa
✅✅✅ Xem thêm: Bản vẽ cad lăng một
Sắm mâm cơm cúng tạ mộ
Với mâm lễ tạ mộ sau khi kết thúc việc cải tạo tại mộ phần, gia chủ có thể chỉ cần chuẩn bị mâm cúng gồm
- Hoa quả
- Xôi thịt
- Tiền vàng mã
Văn khấn sửa mộ
“Kính lạy: Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần.
Bản cảnh thành hoàng: thiên thần vọng hào, thái hoàng thái hậu họ vũ, đại vương linh quy.
Ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần, các ngài tôn thần cai quản trong khu vực này.
Các hương linh tiền nhân đã khuất ở trong ngoài….
Hôm nay ngày…………….tháng………………..năm……………….., ngày lành, tháng tốt.
Tín chủ…………….đồng gia quyến, nguyên quán…………….,xã …………….,huyện ……………., Tỉnh(Thành phố)……………..
Thành tâm biện hương hoa, lễ vật dâng bày ra trước án. Xin thánh thần cùng các hương linh cho phép tín chủ…………….và gia quyến khởi tạo Tháp “Báo ân họ…………….” là biểu tượng lòng biết ơn của hậu duệ với tổ tiên họ ……………., cũng là nơi an nghỉ hương linh thân phụ, mẫu……………. sinh năm……………., quy tiên ngày …………….tháng……………., năm……………. và các anh …………….”
“Nay:
Rượu thơm cùng với xôi gà,
Gạo muối cùng với tiền vàng, hoa tươi
Ngũ quả thể hiện lòng người
Thành tâm dâng hiến đất trời cao xa
Tới Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần.
Ba Ngài Thành Hoàng: THIÊN THẦN VỌNG HÀO, THÁI HOÀNG THÁI HẬU HỌ VŨ, ĐẠI VƯƠNG LINH QUY, Chư Vị Đại Vương. Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa. Ngài Định Phúc Táo Quân, các Ngài Địa Chúa Long Mạch Tôn Thần và các vị Thần Linh cai quản trong khu vực này.
Các vị hương linh khuất mặt lần khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, cúi xin giáng lâm trước án chứng minh đồng lai thọ hưởng.
Lai độ cho Tín chủ…………….và gia quyến, ông……………. cùng mọi người tham gia thi công Tháp “Báo ân họ…………….”, người người đều đặng bình an, đồng lòng, tận tâm, tận lực xây dựng công trình bền vững, kiến trúc đẹp, hài hòa với cảnh quan, hưng công sở thành, kiến tạo như ý, từ đây hoạn lộ hanh thông, Đông thành Tây tựu, trú sở cát tường, làm nơi linh hồn tổ tiên họ …………….an nghỉ, linh ứng phù hộ độ trì cho hậu duệ họ ……………. phát Phúc, phát Quan, phát Tài, vạn sự hanh thông, sở cầu tất ứng.
Ai có hai lòng mong được thần linh soi xét uốn, nắn về đúng đạo.
Muôn bái Càn, Khôn, Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần. Ba Ngài Thành Hoàng: THIÊN THẦN VỌNG HÀO, THÁI HOÀNG THÁI HẬU HỌ VŨ, ĐẠI VƯƠNG LINH QUY, Chư Vị Đại Vương, Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa.
Ngài Định Phúc Táo Quân, các Ngài Địa Chúa Long Mạch Tôn Thần và các vị Thần Linh cai quản trong khu vực này.
Các vị hương linh khuất mặt lần khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, đồng lai thụ hưởng lễ này, độ cho tín chủ và gia quyến hưng công sở thành, kiến tạo như ý, từ đây hoạn lộ hanh thông, Đông thành Tây tựu, muôn sự cát tường.
Văn khấn tạ mộ
“Nam mô A di đà Phật (3 lần)
Nam mô Đại từ đại bi quán thế âm Bồ tát (3 lần)
Hôm nay ngày…tháng….năm….
Số nhà…Kính cáo ông bà, mộ phần con cháu xây lại bình an. Mời về tất cả, Cố Tổ về đây, con cháu Họ….đều quy về hết, mồ mả đã yên, mời chung tất cả quy tụ về nhà, hưởng tạ cháu con, cúng cấp đủ đầy cơm canh lễ vật, ăn uống no say, không ai phiền trách, thúc bá đệ huynh lớn nhỏ mời chung mộ phần an ổn quy tụ một nhà cơm canh cúng ta lễ bái hôm nay, con cháu họ…đứng ra xây mộ tiên tổ cả nhà vui vầy trần thế. Hôm nay cúng cấp tạ mả bình an, phò hộ độ trì cháu con vô sự. Khuất mặt người trần chúng con không biết, hôm nay mời cả lớn nhỏ vào nhà vô ra hưởng thực. A di đà Phật
Hy vọng những thông tin thietkenhthoho.com chia sẻ sẽ giúp ích được nhiều quý độc giả, rất mong quý độc giả đóng góp ý kiến để bài viết dược hoàn thiện hơn. Nếu cần thiết kế nhà thờ họ hoặc tư vấn thiết kế những khu lăng mộ cho dòng họ nhà mình quý chủ đầu tư có thể liên hệ với chung tôi theo số điện thoại 0977. 703. 776 hoặc hòm thư điện tử thietkenhathohodep@gmail.com, các kiến trúc sư của chúng tôi sẽ giúp quý gia chủ sở hữu những không gian hoàn hảo nhất.
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!